• Home
  • /
  • Blog
  • /
  • แนะนำเมนูอาหารไทยสูตรดั้งเดิมพร้อมวิธีการทำ
อาหารไทย, ร้านอาหารไทยในภูเก็ต, อาหารไทยสูตรดั้งเดิม, original thai food

แนะนำเมนูอาหารไทยสูตรดั้งเดิมพร้อมวิธีการทำ

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่สนใจในเรื่องการทำอาหารไทยโบราณ คงจะรู้กันดีว่ากระบวนการทำนั้นต้องใช้ความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนเป็นอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันอาหารไทยบางเมนูแทบจะหาทานไม่ได้เลยตามร้านอาหารทั่วไป วันนี้จึงได้รวบรวมเมนูอาหารไทยสูตรดั้งเดิมพร้อมวิธีการทำมาแนะนำกัน จะมีเมนูอะไรบ้างนั้นไปดูกันได้เลย


จอแหร้ง

“จอแหร้ง” หรือเรียกอีกชื่อว่า “แกงกะทิกุ้งสดตะไคร้” เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวจังหวัดพังงา ที่มีวัตถุดิบในการทำไม่กี่ชนิด และสามารถทำทานที่บ้านได้ง่ายๆไม่ยุ่งยากเลย


อาหารไทย, ร้านอาหารไทยในภูเก็ต, อาหารไทยสูตรดั้งเดิม, original thai food,จอแหร้ง

วิธีการทำ

ใส่กะทิลงในกระทะแล้วตั้งไฟ เมื่อกะทิเริ่มเดือดใส่กะปิ ตะไคร้ หอมแดง และขมิ้น ลงไปคนให้เข้ากัน จากนั้นเติมกะทิลงไป ตามด้วยพริกขี้หนู รอให้เดือดอีกครั้งจึงใส่กุ้ง และปรุงรสด้วยนํ้ามะขามเปียก นํ้าปลา นํ้าตาลปี๊บ ใส่ใบมะกรูด และพริกชี้ฟ้าลงไป เพียงเท่านี้ “จอแหร้ง” หรือ “แกงกะทิกุ้งสดตะไคร้” ก็พร้อมรับประทานแล้ว


แกงเขียวหวานมังคุด

แกงเขียวหวานมังคุด หลายคนคงแปลกใจและไม่เคยได้ยินว่าทำไมถึงใส่มังคุดลงไปในแกงเขียวหวาน สันนิษฐานว่าคนสมัยก่อนจะใส่ผลไม้ที่ให้รสหวานแทนการใส่น้ำตาลทรายที่มีราคาสูง


อาหารไทย, ร้านอาหารไทยในภูเก็ต, อาหารไทยสูตรดั้งเดิม, original thai food,แกงเขียวหวานมังคุด

วิธีการทำ

เทกะทิลงไปเล็กน้อย แล้วนำพริกแกงเขียวหวานมาผัดจนแตกมัน ใส่เนื้ออกไก่ลงไปผัดให้พอสุก จากนั้นเติมกะทิที่เหลือลงไป ตามด้วยมะเขือเปราะ และมะเขือพวงลงไป รอจนเดือด ปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา และน้ำตาลปี๊บ เมื่อแกงเดือดอีกครั้งให้ฉีกใบมะกรูดใส่ลงไป ตามด้วย พริกชี้ฟ้าใบโหระพา และมังคุดที่แกะแล้วลงไป ก็เตรียมเสิร์ฟได้เลย


แกงคั่วหัวตาลกุ้งสด

แกงคั่วหัวตาลกุ้งสด เป็นเมนูแกงโบราณขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งในปัจจุบันหารับประทานได้ยากมาก ๆ แต่ถ้าจะทำทานเองที่บ้านไม่ยากอย่างที่คิด


อาหารไทย, ร้านอาหารไทยในภูเก็ต, อาหารไทยสูตรดั้งเดิม, original thai food,แกงคั่วหัวตาลกุ้งสด

วิธีการทำ

ต้มกะทิให้เดือดเล็กน้อย ใส่พริกแกงเผ็ดลงไปคนให้เข้ากัน ต้มจนกะทิแตกมัน แล้วใส่หัวตาลอ่อนที่ลวกเตรียมไว้ลงไป คนให้เข้ากัน รอจนเดือดอีกครั้งค่อยปรุงรสด้วยน้ำปลา และน้ำตาลปี๊บ ตามด้วยกุ้งสด รอจนเดือดอีกครั้งแค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


แกงระแวงเนื้อ

แกงระแวงเนื้อ เป็นแกงโบราณที่มีมาจากชวา คล้ายแกงเขียวหวานแต่มีขมิ้นและตะไคร้ที่เพิ่มเติมจากพริกแกงเขียวหวาน ซึ่งปัจจุบันแกงระแวงเนื้อหารับประทานได้ยากเลยทีเดียว


อาหารไทย, ร้านอาหารไทยในภูเก็ต, อาหารไทยสูตรดั้งเดิม, original thai food,แกงระแวงเนื้อ

วิธีการทำ

นำหางกะทิขึ้นตั้งไฟ แล้วใส่เกลือลงไป รอจนกะทิเดือด จากนั้นนำเนื้อวัวที่หั่นแล้วใส่ลงไป ตามด้วยตะไคร้ ตุ๋นประมาณ 1 ชั่วโมงเพื่อให้เนื้อนิ่ม ต่อมาก็โขลกขมิ้นกับตะไคร้ให้ละเอียด ใส่พริกแกงเขียวหวานลงไป  แล้วนำไปผัดกับน้ำมันจนมีกลิ่นหอม ใส่หัวกะทิลงไปเคี่ยวให้แตกมัน จากนั้นนำเนื้อที่ตุ๋นไว้ ลงผัดกับกะทิ ใส่พริกชี้ฟ้า ปรุงรสด้วยน้ำปลา และน้ำตาลปี๊บ จากนั้นก็จัดเสิร์ฟได้เลย


แตงโมปลาแห้ง

แตงโมปลาแห้งเป็นเมนูของว่างของชาววังโบราณ เป็นเมนูดับร้อนสุดสดชื่น ที่เมื่อได้รับประทานทีไรก็ชื่นใจทุกที ซึ่งเมนูนี้มีวิธีการทำไม่อยากเลย


อาหารไทย, ร้านอาหารไทยในภูเก็ต, อาหารไทยสูตรดั้งเดิม, original thai food,แตงโมปลาแห้ง

วิธีการทำ

ซอยหอมแดง นำไปเจียวจนเหลืองกรอบ จากนั้นนำปลาดุกแดดเดียวย่างบนกระทะจนสุก แกะเอาเนื้อ มาโขลกให้ละเอียด จากนั้นนำไปคั่วจนแห้งและเหลือง ใส่หอมเจียวและน้ำตาลทรายลงไปคนให้เข้ากัน หลังจากนั้นก็ตักนำไปโรยบนแตงโมได้เลย


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆและรูปภาพสวยๆจาก : https://www.wongnai.com/cooking/cookbooks/authentic-thai-food-recipes

Leave a Reply